ชุมชนบ้านบางพลับ จ.สมุทรสงคราม หนึ่งอีกสถานที่ที่น่าอยู่

ประเทศไทยของเรานี่เรื่องสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติบอกเลยว่าทั้งเยอะและหลากหลายมาก แต่อีกด้านหนึ่งหลายชุมชนก็ชูเรื่องความสวยงามทางด้านวัฒนธรรมประเพณีที่ไม่เหมือนใครเพื่อเชื้อเชิญให้คนมาท่องเที่ยวด้วยเหมือนกัน หรือ บางชุมชนอาจจะเปิดบริการเป็นโฮมสเตย์เพื่อให้นักท่องเที่ยวลองเปลี่ยนบรรยากาศในชีวิตมาเที่ยวอะไรที่แปลกออกไปด้วยเหมือนกันวันนี้จะพาทุกคนไปรู้จักอีกหนึ่งชุมชนน่าท่องเที่ยวไม่ไกลจากกรุงเทพด้วย เหมาะสำหรับทริปเสาร์อาทิตย์อย่างมากทีเดียว

ชุมชนบ้านบางพลับ จังหวัดสมุทรสงคราม

สำหรับชุมชนที่ว่านี้ก็คือ ชุมชนบ้านบางพลับ จังหวัดสมุทรสงคราม ชุมชนแห่งนี้ชูจุดเด่นเรื่องวิถีชุมชนที่ใช้ชีวิตร่วมกับธรรมชาติได้อย่างแนบเนียนจนเป็นเนื้อเดียวกัน ซึ่งต้องบอกว่าเป็นสิ่งที่หาได้ยากมากแล้วในยุคสมัยดิจิตอลแบบนี้ อีกทั้งสภาพแวดล้อมในชุมชนก็โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติอันงดงาม เงียบสงบ เหมาะสำหรับการไปเปลี่ยนบรรยากาศการใช้ชีวิตที่หลีกหนีแสงสีเข้าไปหาธรรมชาติกันบ้าง อีกทั้งยังเป็นการฟอกปอดให้ได้รับอากาศบริสุทธิ์เสียบ้าง หลังจากสูดดม ควันพิษ ไอเสีย และฝุ่น มานาน

กิจกรรมน่าสนใจของชุมชน

การไปเที่ยวในชุมชนแห่งนี้ กิจกรรมของพวกเค้าอาจจะดูธรรมดามาก ถ้าดูจากชื่อ แต่หากได้ลองทำนะบอกเลยว่ามันจะสร้างความประทับใจให้กับเราไปอีกนานเลย ยิ่งเด็กๆที่สมัยนี้พวกเค้ามีสมาร์ทโฟนเล่น จนลืมวิถีชีวิตการเล่นแบบเด็กไปหมด คงจะดีหากพวกเค้าได้วางสิ่งของเหล่านั้นลงแล้วกลับมาเล่นอะไรที่เป็นเด็กๆเค้าเล่นกันจริง กิจกรรมก็จะมีการเรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชนที่เพาะปลูก ดูแล จนถึงตัดแต่งขายส้มโอเป็นหลัก จากส้มโอที่เรากินกันเป็นประจำ ลองไปดูกันว่า ส้มโอมีที่มาที่ไปอย่างไร ปลูกอย่างไร จนถึงขั้นปอกเปลือกส้มโอออกมา สองกิจกรรมแปรรูปผลไม้ ที่จะเป็นการทำกิจกรรมเวิร์คช็อปสนุกของการดัดแปลงผลไม้ในท้องถิ่นตามฤดูกาล สามทำลูกชุบขนมไทยที่ได้ทั้งความอร่อย สีสัน และความคิดสร้างสรรค์มาพร้อมกัน กิจกรรมทำว่าวเล่นว่าว กิจกรรมการละเล่นที่หาดูได้ยากมากในเมืองใหญ่ มาคราวนี้เราจะพาเด็กๆมาวิ่งว่าวกัน รับรองว่าสนุกไม่แพ้การเล่นโทรศัพท์แน่นอน กิจกรรมทำน้ำตาลมะพร้าว น้ำตาลสูตรพิเศษที่มักจะเอาไปใส่กับขนมหวาน ทำให้เกิดรสชาติ หอม หวาน มัน ครบรสแบบที่น้ำตาลอื่นๆให้ไม่ได้เลย รวมถึงกิจกรรมสำรวจอีกมากมาย ซึ่งน่าจะทำให้เด็กๆสนุกสนานสร้างความประทับใจได้ดีทีเดียว โดยการไปเที่ยวชุมชนนี้สามารถไปเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

พักไหนดี

หากเราจะไปเที่ยวชุมชนแห่งนี้ เอาจริงๆเราแนะนำว่าไปทั้งทีเอาให้สุดไปเลย พักโฮมสเตย์ไปเลยดีกว่า บ้านพักโฮมสเตย์ของที่นี้บอกเลยว่าไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด บ้านพักมีการทำความสะอาดอย่างดีแถมยังปลูกได้สอดคล้องกับธรรมชาติรอบบ้านอีกต่างหาก ส่วนด้านในเครื่องอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานมาครบเลย น่าไปพักมาก แต่ถ้าหากใครไม่ถนัดแนวนี้ ก็มีรีสอร์ต และโรงแรมให้บริการอยู่ ราคาก็ถูกแพงตามลำดับของตัวรีสอร์ตเอง

สถานที่ท่องเที่ยว นอกจากจะไปเที่ยว สัมผัสวิถีของชุมชนแล้ว อีกหนึ่งอย่างไม่อยากให้พลาด คือ สถานที่ท่องเที่ยวที่บอกเลยว่า งานดีมาก ไม่ว่าจะเป็นตลาดน้ำอัมพวา สัมผัสวิถีชีวิตคนริมน้ำ ของกินเล่น อาหาร ที่หากินได้ยากมาก ค่ายบางกุ้ง อุทยานรัชกาลที่ ๒ และ ตลาดร่มหุบ ตลาดที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปในระดับโลกเลย ไปสัมผัสตลาดที่อยู่บนหมอนรถไฟกันเลยว่ามันเป็นอย่างที่เค้าว่าหรือไม่ โดยรวมแล้วถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับชุมชนที่ควรไปสักครั้ง

Related posts